7 bí quyết giúp bạn tập trung làm việc

Lượt xem: 25,573

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Thực trạng nhân viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, nếu cố gắng tập trung vào một công việc, bạn cũng không tránh khỏi nguy cơ bị làm đứt quãng bởi hàng chục e-mail, tin nhắn, điện thoại phải kiểm tra và trả lời. 

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy không thể làm việc hiệu quả vì luôn bị gián đoạn, các lời khuyên sau sẽ giúp bạn giải toả lo lắng này:

1. Tạo cho bạn một khoảng thời gian “bất khả xâm phạm”

Các đồng nghiệp thường đến tham khảo ý kiến của bạn, điều này có nghĩa là bạn phải ngừng công việc đang làm. Bạn nên tạo cho mình các khoảng thời gian “bất khả xâm phạm”. Đóng cửa lại và dán trước phòng ghi chú “Vui lòng đừng làm phiền”.
Hãy xác định các khoảng thời gian này trong lịch làm việc và thông báo với mọi người. Nếu bạn làm việc chung phòng với nhiều người, hãy đi đến phòng họp nơi mọi người không dễ dàng tìm thấy bạn hay ngồi quay lưng lại với các đồng nghiệp.
Cuối cùng, hãy học cách nói “Không”. Bạn không cần phải xin lỗi hay giải thích dài dòng. Chỉ đơn giản nói rằng hiện bạn không rảnh để giúp đỡ ai khác. Những người đồng nghiệp tốt sẽ hiểu điều này.

2. Đừng đọc và trả lời tất cả các tin nhắn 

Bạn bè và gia đình gửi tin nhắn đến bạn hàng giờ? Bạn muốn đọc tất cả các e-mail khi vừa nhận được, hãy tự kiềm chế và tiếp tục làm việc. Hãy tạo ra một tài khoản e-mail cá nhân và chỉ kiểm tra khi ở nhà.
Nếu bạn có nhiều tài khoản, hãy đọc các tin nhắn ngoài công việc vào một thời điểm nhất định trong ngày, ví dụ giờ ăn trưa và tập thói quen tự động xoá đi các thư quảng cáo.

No photo description available.



3. Tắt chương trình Instant Message

Đây là chương trình vô cùng phổ biến hiện nay, tuy nhiên chúng lại là kẻ thù chính của sự tập trung. Nếu máy tính của bạn được cài đặt chương trình này, luôn để nó trong tình trạng bận. Hãy thông báo với bạn bè rằng bạn không thể trò chuyện với họ và sẽ liên lạc bằng điện thoại sau.

4. Lập kế hoạch cho thời gian sử dụng điện thoại

Sử dụng điện thoại là cần thiết cho hầu hết mọi người, tuy nhiên có một vài cách giúp chúng ta sử dụng công cụ này một cách hiệu quả hơn.Trước hết, hãy lập kế hoạch cho các cuộc gọi quan trọng bằng cách viết ra các điểm chính và câu hỏi cần đặt ra. Việc này sẽ giảm bớt thời gian gọi lại.
Nếu máy điện thoại của bạn có chức năng hiển thị số gọi đến, đừng trả lời các số lạ và sử dụng voice mail kiểm tra cuộc gọi. Nhờ thế, bạn có thể gọi lại cho những người cần thiết vào thời điểm thuận tiện hơn.

5. Giải lao 

Bạn đã quá mệt mỏi và đầu đang quay như chong chóng phải không? Bạn chắc chắn không thể tập trung trong trạng thái tinh thần như thế. Hãy rời khỏi bàn làm việc trong vài phút để đầu óc tỉnh táo và bắt đầu lấy lại tập trung. Bạn có thể đi bộ, duỗi người, làm vài động tác yoga, hay nhắm mắt lại và hít thở sâu.

6. Viết các công việc ra giấy

Thỉnh thoảng, bạn cần có một bảng nhắc nhở công việc để có thể tập trung. Hãy đặt một tấm bảng nhỏ bên cạnh máy vi tính để bạn có thể tra ngày tháng và kiểm tra tiến độ thực hiện công việc. Cách làm này sẽ giúp bạn tập trung vào từng nhiệm vụ và mang đến cảm giác thành công mỗi lần một mục nào đó được gạch đi trong danh sách.

7. Ngăn nắp 

Sẽ vô cùng khó khăn để tập trung nếu bàn làm việc của bạn bày biện lung tung. Hãy bỏ ra chút ít thời gian để dọn dẹp chỗ ngồi của bạn. Bạn nên sắp xếp các hồ sơ quan trọng gần mình và cất đi các thông tin cũ.
Hãy ném đi các vật không cần thiết cũng như xoá đi các trò chơi, bức hình vui nhộn hay các trò tiêu khiển giết thời gian khác. Kết quả là, bạn không cần phải tốn thời gian mỗi ngày để tìm kiếm các hồ sơ hay cây bút mực nào đó.

>>> Xem ngay Việc tốt - Lương cao tại Hồ Chí Minh

Bài viết khác

Sau nhiều tháng WFH, có thể bạn không muốn quay lại làm văn phòng toàn thời gian. Bạn muốn đề xuất với nhân sự để làm việc linh hoạt, hoặc thậm chí là tiếp tục làm việc tại nhà vô thời hạn nếu được? Trước khi quyết định, bạn nên xem xét những vấn đề của làm việc từ xa trong ''bình thường mới''.

Xem thêm

Làm việc tại nhà nghe có vẻ giống như một giấc mơ: ngủ muộn hơn, mặc trang phục thoải mái, ăn uống bất cứ lúc nào... Nhưng bạn cũng dễ dàng rơi vào trạng thái lười biếng, kết quả công việc bị đình trệ. Để ''vượt lười'' khi WFH, bước đầu tiên là tìm ra gốc rễ của vấn đề.

Xem thêm

Đây có lẽ là lần đầu tiên nhiều công sở phải cho nhân viên WFH trong thời gian dài đến vậy. Một số người hẳn đã nhận ra rằng thức dậy buổi sáng đúng giờ để làm việc khó thế nào, và việc ngồi vào làm hay ăn uống tử tế còn khó hơn. Có lẽ bạn sắp "gục ngã" vì stress mà không nhận ra. CareerViet giúp bạn đây.

Xem thêm

Sau một thời gian dài WFH, rất nhiều người gặp phải tình trạng khó chịu ở mắt và thị lực có vấn đề. Nguyên nhân từ việc nhìn vào màn hình kỹ thuật số trong khoảng thời gian dài. Càng nhìn màn hình nhiều bao nhiêu, mắt bạn càng khó chịu bấy nhiêu. Đã đến lúc bạn cần điều chỉnh thói quen và không gian làm việc.

Xem thêm

Một số người thích làm việc tại nhà, nhưng số khác lại nhớ không khí nhộn nhịp sôi nổi của văn phòng. Cho dù bạn thích hay không, WFH kéo dài có thể khiến bạn thấy tù túng và bí bách. Những ý tưởng dưới đây có thể biến WFH thành một trải nghiệm vui vẻ và thú vị hơn.

Xem thêm

Có nhiều lý do khiến một số người chọn làm việc vào buổi đêm. Có thể là bạn thấy mình năng suất, sáng tạo hơn vào buổi đêm. Có thể là quá nhiều người cùng WFH khiến mạng internet ban ngày quá chậm, và bạn buộc phải chuyển sang làm đêm... Dù lý do là gì, bạn cũng cần thủ sẵn vài bí quyết giữ sức khỏe.

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay